Cách kiểm tra pin xe đạp điện – Khi nào thì cần thay pin cho xe đạp điện?

Theo thời gian, pin xe đạp điện sẽ tiêu hao dần và có thể xảy ra một số sự cố không mong muốn trong quá trình di chuyển. Vì vậy, việc trang bị các kiến thức về cách kiểm tra pin xe đạp điện sẽ giúp các chủ xe chủ động phát hiện và sớm khắc phục sự cố về pin.

1. Cách kiểm tra pin xe đạp điện

1.1. Khi cần sạc pin đầy

Đây là một trong những kiến thức cơ bản để các chủ xe có thể kéo dài tuổi thọ của pin mà không cần đến sự hỗ trợ của ai đó. Theo các chuyên gia kỹ thuật, người dùng nên sạc pin khi pin xe đạp điện báo chỉ còn 1 đến 2 vạch, cần tránh sạc quá nhiều lần trong một ngày và không sạc khi pin vẫn còn đầy. Nếu không, sẽ khiến pin bị chai và làm giảm tuổi thọ của pin.

1.2. Khi cần thay pin mới

Một trong những cách kiểm tra pin xe đạp điện mang đến hiệu quả lâu dài chính là nắm được thời điểm cần thay pin mới cho xe. Nếu xe đạp điện xuất hiện những dấu hiệu sau, người dùng cần đến ngay đại lý, địa chỉ bảo hành chính hãng để được tư vấn và thay pin mới:

– Quãng đường đi được ít hơn bình thường: Trong trường hợp pin bị chai, quãng đường mà xe đạp điện có thể đi tối đa sẽ bị giảm, thậm chỉ giảm xuất còn một nửa so với lúc mua mới hay thời điểm pin chưa chai.

– Thời gian sạc pin ngắn hơn: Có lẽ nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu bình thường, thậm chí là tốt của pin xe. Tuy nhiên thực tế, đây là một trong những dấu hiệu thông báo pin xe đạp điện đang gặp vấn đề như mất dần khả năng tính điện và cần được thay mới hay bộ sạc của xe có vấn đề.

– Xe đạp điện hay bị giật cục trong quá trình chạy: Điều này cho thấy pin của xe đạp điện đang yếu dần. Một khi pin bị chai, động cơ của xe hoạt động không ổn định, dẫn đến xe bị giật cục trong lúc di chuyển không có lý do.

– Vôn tụt bất thường dù đã sạc đầy và không sử dụng: Trong trường pin xe đạp điện đã được sạc đầy và chưa sử dụng nhưng pin vẫn sụt giảm, có thể lên đến 50% thì tức là pin của xe đạp điện đã bị chai.

– Pin phồng, chảy nước và bốc mùi: Đây là dấu hiệu cho thấy pin xe đang bị hỏng nặng nề. Nếu không được thay thế kịp thời, pin xe đạp điện có thể phát nổ và gây nguy hiểm đến người sử dụng.

1.3. Khi cần bảo dưỡng pin

Dù bất kỳ loại xe đạp điện nào cũng cần bảo dưỡng định kỳ nhằm đảm bảo xe hoạt động tốt và an toàn cho chính người sử dụng. Thời gian bảo dưỡng thông thường đối với xe đạp điện là từ 3 đến 6 tháng cho một lần bảo trì. Nếu chủ xe không biết kiểm tra pin xe đạp điện bằng cách nào thì nên nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên sửa chữa xe đạp điện lành nghề.

Cách kiểm tra pin xe đạp điện đúng cách.

Cần kiểm tra pin xe đạp điện thường xuyên để đảm bảo an toàn cho pin (Nguồn: Sưu tầm)

2. Dấu hiệu nhận biết pin xe đạp điện cần thay thế

2.1. Sạc nhanh đầy

Cách kiểm tra pin xe đạp điện đơn giản mà bất kỳ người dùng nào cũng có thể dễ dàng nhận biết chính là thời gian sạc đầy của pin.

Với một chiếc xe đạp thông thường, thời gian để sạc đầy cho một bộ pin thường khoảng 5 đến 6 tiếng đồng hồ và thực hiện đủ bốn quy trình sạc. Tuy nhiên nếu quy trình này diễn ra trong thời gian ngắn thì công việc mà người dùng cần làm lúc này chính là kiểm tra sạc của xe. Trường hợp sạc bình thường nhưng pin vẫn nhanh đầy thì có thể pin của xe đã mất khả năng tích điện và cần phải thay thế.

Nếu người dùng không biết cách kiểm tra pin xe đạp điện bằng cách nào hay thời gian sạc như thế nào là đúng quy chuẩn thì có thể liên hệ đến đại lý chính hãng để được hỗ trợ.

2.2. Sạc đầy nhưng không sử dụng vẫn hao năng lượng

Đây là một trong những cách kiểm tra pin xe đạp điện đơn giản và hiệu quả. Khi pin xe đạp điện được sạc đầy và dung lượng của pin vẫn ở mức cao, tụt rất ít khoảng 0,2 đến 0,3 V trong trường hợp từ 1 đến 2 ngày không sử dụng thì chứng tỏ pin còn tốt. Tuy nhiên, nếu dung lượng pin tụt tới 50% thì có thể pin xe đã bị chai và người dùng cần thay mới để xe hoạt động hiệu quả.

Nhanh tiêu hao năng lượng là dấu hiệu pin xe đạp điện bị hư hỏng

Nhanh tiêu hao năng lượng là dấu hiệu pin xe đạp điện bị hư hỏng (Nguồn: Sưu tầm)

2.3. Quãng đường di chuyển ngắn

Để ý quãng đường mà xe đạp điện đi được sau khi được sạc đầy cũng là cách kiểm tra pin xe đạp điện đơn giản mà không tốn nhiều chi phí. Khả năng tích trữ điện sẽ bị giảm hoặc không còn theo thời gian. Điều này cũng có nghĩa pin của xe đạp điện đang bị chai và người dùng cần thay thế bộ pin khác.

2.4. Pin bị phồng, có mùi khó chịu

Trường hợp pin bị phồng và có mùi khó chịu thì người dùng cần nhanh chóng ngưng sử dụng và thay thế pin mới nhằm tránh nguy cơ cháy nổ. Nguyên nhân do axit trong các phôi pin polime bị hủy do hết hạn sử dụng.

2.5. Hiện tượng bị giật khi di chuyển

Khi pin xe đạp điện bị chai sẽ khiến nội trở của pin, từ đó khiến dòng xả của pin giảm, khi dòng xả không đều sẽ dẫn đến xe bị giật khi di chuyển. Điều này cũng có nghĩa pin xe đang xuống cấn và cần được thay thế.

Cần bảo dưỡng/thay thế pin xe điện khi có các dấu hiệu hư hỏng

Cần bảo dưỡng/thay thế pin xe điện khi có các dấu hiệu hư hỏng (Nguồn: Sưu tầm)

3. Những lưu ý để gia tăng tuổi thọ pin xe đạp điện

3.1. Sạc pin trước khi pin cạn

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, thời điểm lý tưởng để bắt đầu sạc pin xe đạp điện chính là lúc dung lượng pin còn dưới 20% và tuyệt đối không sạc khi pin dưới 5% vì điều này càng khiến pin nhanh hỏng.

3.2. Không để xe trong môi trường quá nóng hoặc quá lạnh

Nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ ảnh hưởng không tốt tới pin xe đạp điện. Các tốt nhất là người dùng nên nghỉ giữa đường 5 – 10 phút khi chạy được khoảng 25km và để xe nơi khô thoáng, mát mẻ.

3.3. Không để pin 0% quá lâu

Mặc dù không sử dụng hay không sử dụng xe đạp điện trong thời gian dài thì các chủ xe cũng cần chú ý không nên để pin 0% quá lâu. Vì điều này có thể khiến pin bị chết hoàn toàn, vì vậy, bạn nên sạc xe ngay cả khi không sử dụng.

Cách kiểm tra pin xe đạp điện như thế nào để đảm bảo pin hoạt động an toàn và ổn định, là điều mà không phải ai cũng nắm rõ. Tuy nhiên, người dùng có thể lưu ý đến các vấn đề như: Nên để pin tối thiểu ở mức 20%; sửa chữa hoặc thay thế pin xe điện nếu cần thiết; dừng ngay việc sử dụng nếu pin chai, phồng, có mùi;… nhằm đảm bảo chất lượng vận hành cũng như an toàn cho người sử dụng.

Gọi điện thoại
038.679.1998
Chat Zalo